Lượt xem: 209
Huyện Long Phú xây dựng đời sống văn hóa cơ sở
        Kết quả thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện những năm gần đây, nhất là các phong trào văn hóa, văn nghệ, các hoạt động thể dục thể thao quần chúng, phong trào rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại đã và đang góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa mới ngay từ cơ sở, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong các tầng lớp Nhân dân.
         Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục văn hóa, các hoạt động chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa văn hóa”, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của văn hóa trong đời sống xã hội cũng như ý thức, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp văn hóa – thể thao được nâng lên. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe diễn ra sôi nổi, đồng đều và rộng khắp trên tất cả các mặt, các lĩnh vực. Các hoạt động bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được tăng cường. Công tác tuyên truyền, cổ động, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, chiếm phim được các đơn vị tích cực triển khai đảm bảo phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân, quảng bá hình ảnh quê hương và con người Long Phú.

        Ưu điểm nổi trội có thể thấy đó là các hoạt động thể thao quần chúng tiếp tục phát triển sâu rộng và có sức lan tỏa lớn. Trên cơ sở đó, công tác tuyên chọn vận động viên năng khiếu có nhiều thuận lợi, được chú trọng và phát huy hiệu quả, đạt được nhiều thành tích cao trong tỉnh và toàn quốc. Cùng với đó, công tác quản lý Nhà nước được tăng cường, tập trung vào việc xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch hoạt động cụ thể trên từng lĩnh vực, đảm bảo kịp thời, bám sát sự chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức lễ hội, các hoạt động mừng Đảng – mừng Xuân diễn ra đồng bộ và rộng khắp, đảm bảo an ninh, an toàn, đáp ứng nhu cầu và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, chất lượng đời sống tinh thần của Nhân dân trên địa bàn huyện.

         Kết quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhất là thực hiện Chỉ thị 27 –CT/TW về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, không uống rượu, bia trong ngày làm việc và không hút thuốc lá nơi công sở trên địa bàn huyện đã thật sự làm thay đổi đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc Khmer, tạo được diện mạo mới về văn hóa ở khắp các vùng. Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, ấp văn hóa, cơ quan, công sở văn hóa … với những tiêu chí cụ thể, sát thực, phù hợp đã và đang trở thành phong trào có chiều rộng và chiều sâu, tạo nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển bền vững của xã hội.

 Chú thích ảnh: Nhà văn hóa xã Long Đức là một trong những nhà văn hóa hoạt động hiệu quả của huyện Long Phú.

         Nét nổi bật trong thời gian gần đây là phong trào xây dựng ấp văn hóa, khu dân cư văn hóa, tổ dân phố văn hóa, ấp văn hóa nông thôn mới, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, xây dựng gia đình văn hóa một cách thực chất đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa các Nghị quyết của Tỉnh ủy bằng các Chương trình, đề án xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2016 – 2020 đã góp phần tích cực xây dựng môi trường văn hóa công sở, nếp sống văn hóa, văn minh trong mỗi cán bộ, công chức, tạo niềm tin và hình ảnh tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân.

         Đời sống văn hóa cơ sở nhất là ở xã, thị trấn, khu dân cư có sự thay đổi rõ rệt. Các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể từng bước được phát huy và phát triển như hạ tầng các trung tâm văn hóa thể thao, các di tích lịch sử được đầu tư, tôn tạo, bảo tồn và ngày càng phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, các lễ hội, các nghi thức dân gian truyền thống … làm phong phú thêm các hoạt động xã hội. Việc xây dựng danh hiệu “Ấp văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “ Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, “thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đang góp phần xây dựng nên một môi trường văn hóa lành mạnh, từng bước hiện đại, văn minh. Toàn huyện có 25.379/28.153 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm trên 90% Số hộ dân trên toàn huyện; 60/61 ấp đạt chuẩn văn hóa trong đó có 55 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền; 125 Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, 01 xã giữ vững danh hiệu xã văn hóa. Toàn huyện có 10/11 xã, thị trấn có Nhà văn hóa, chiếm 90,9% và 43/61 ấp có Nhà văn hóa sinh hoạt, ấp văn hóa đạt chuẩn chiếm 70,4%.

         Việc đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân …

        Tuy nhiên, việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại một số hạn chế như : Có lúc, có nơi phong trào phát triển chưa đồng đều, tính ổn định và bền vững chưa cao. Bên cạnh những hạn chế về suất đầu tư phát triển các mục tiêu văn hóa, thể thao còn thấp, chế độ đãi ngộ cho các diễn viên, nghệ sỹ, nghệ nhân hạn hẹp, chưa có các loại hình dịch vụ, cơ sở văn hóa mới, các loại hình văn hóa cho đối tượng là công nhân trong các khu công nghiệp còn hạn chế, công tác quản lý, tổ chức hoạt động, phát huy giá trị các thiết chế văn hóa cơ sở còn nhiều bất cập, nhiều thiết chế văn hóa còn lãng phí chưa phát huy hết công năng sử dụng. Một số nội dung quản lý xã hội ở cấp ủy, chính quyền địa phương bị buông lỏng hoặc chưa được quan tâm đúng mức, mang tính hình thức, chưa chỉ đạo quyết liệt dẫn đến tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân trong xã hội ảnh hưởng tiêu cực đến phong trào. Quá trình xét duyệt, công nhận các danh hiệu văn hóa còn có tình trạng chạy theo thành tích, tăng về số lượng nhưng không đảm bảo về chất lượng, bình xét chưa đúng quy trình, thủ tục. Cán bộ làm công tác phong trào một số nơi còn kiêm nhiệm, không ổn định, thiếu kinh nghiệm chuyên môn. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa còn thiếu và chưa đồng bộ … gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức triển khai các nội dung ngay từ cơ sở.

        Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Long Phú tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức, trách nhiệm về vị trí, vai trò của văn hóa và môi trường văn hóa cho cán bộ và Nhân dân. Nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, khu dân cư để phong trào đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả. Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa ở nông thôn, vùng khó khăn, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc Khmer, thu hẹp dần khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, các nhóm xã hội, giữa đô thị và nông thôn trên cơ sở phát huy giá trị văn hóa đặc thù của từng địa phương. Đồng thời, tăng cường quản lý Nhà nước một cách đồng bộ và có hiệu quả trong các lĩnh vực hoạt động sự nghiệp văn hóa, thể thao, đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, khắc phục tình trạng một số địa phương, đơn vị làm qua loa, hình thức.

                                                                               Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 335
  • Trong tuần: 10 731
  • Tất cả: 1865089
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.